5 sai lầm về Social Media mà một người làm Content phải biết ?

5 sai lầm về Social Media mà một người làm Content phải biết

Mặc dù Social Media đã trở nên khá là phổ biến tại Việt Nam trong nhiều năm nay, tuy nhiên có rất nhiều cá nhân hoặc doanh nghiệp vẫn mắc phải một số lỗi khá cơ bản. Để tránh gặp phải vấn đề này, khi lập kế hoạch cho chiến dịch social marketing trên các kênh xã hội bạn cần lưu ý 5 lỗi cơ bản sau đây.

 1. Sai lầm thứ 1: Không thường xuyên tương tác với người xem

tuong-tac-fanpage
Có thể nói, những kênh truyền thông xã hội đóng vai trò là nơi để bắt đầu những cuộc thảo luận, chứ không phải là nơi chỉ để đăng tải thông tin. Từ khóa mà bạn luôn cần ghi nhớ đó chính là “xã hội”. Liệu mọi người có like trang Facebook hay theo dõi tài khoản Twitter của bạn hay không, nếu như bạn chẳng bao giờ giao tiếp và chuyện trò với họ ?
Nếu bạn đang muốn gia tăng sự tương tác cho mạng xã hội của mình, hãy ghi nhớ những điều sau:
– Phản hồi các bình luận và tin nhắn cá nhân (inbox). Chuyên gia về mặt truyền thông xã hội – Mari Smith cho biết, thời gian phản hồi trong vòng ít hơn 30 phút là lý tưởng nhất.
– Đưa ra một số câu hỏi và hãy thể hiện ra rằng bạn đánh giá rất cao mọi ý kiến trả lời.
– Thỉnh thoảng hãy gửi lời cám ơn tới những người đang theo dõi bạn, đồng thời chia sẻ một số nội dung, lắng nghe những đề xuất và trả lời những câu hỏi mà người đặt ra.
– Tổ chức những cuộc thi,hoặc event trao giải để khiến cho những người theo dõi trang của bạn cảm thấy thích thú hơn, đồng thời còn tăng thêm sự tương tác với người xem.

2. Sai lầm thứ 2: Nói quá nhiều về bản thân/dịch vụ/sản phẩm của bạn

dich-vu-hay-san-pham
Một trong những sai lầm khá tệ nữa rất dễ mắc phải, đó chính là chỉ nói về chính bạn. Nếu bạn là cá nhân hay một doanh nghiệp, hãy ghi nhớ rằng không ai muốn phải thường xuyên đọc được những nội dung quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc những status “tự sướng”.
Để có thể giữ vững và phát triển, bạn còn cần đan xen những content thú vị, có liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, và phải mang tính giải trí hoặc giá trị cho người đọc. Miễn là bạn nên cung cấp thêm cho người đọc những nội dung mà họ thực sự cần, bạn có thể thông qua đó để giới thiệu các sản phẩm hay dịch vụ của bản thân.
Nếu bạn trót mắc phải sai lầm này, hãy thử những phương pháp khắc phục sau:
Tương tác nhiều hơn với khán giả của bạn.
Chia sẻ những content của người khác, miễn là người xem của bạn thích.
Kể những câu chuyện thực tế về người đọc hoặc những trải nghiệm của những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn.
Đưa ra những lời tuyên dương, khen ngợi tới những cá nhân, tập thể, nhà lãnh đạo hoặc giám đốc v.v…trong cùng lĩnh vực của bạn khi họ đạt được những thành tích tuyệt vời nào đó.
Hãy chỉ nói về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn không quá 20% trên tổng số nội dung.

3. Sai lầm thứ 3: chỉ nói mãi về một loại nội dung

content-mot-noi-dung
Hãy thử nhìn qua trang xã hội của những cá nhân hoặc thương hiệu nổi tiếng xem họ cập nhật nội dung như thế nào ? Chắc chắn những fanpage đó chứa rất nhiều những nội dung thú vị và đa dạng khác nhau.
Nếu bạn chỉ toàn cập nhật trên fanpage của mình những đường link, điều này không ổn chút nào ngay cả khi đó là những nội dung thú vị. Nếu fanpage chỉ chứa một loại nội dung duy nhất sẽ gây sự tẻ nhạt, khiến người đọc dần cảm thấy nhàm chán và ít theo dõi hơn trang của bạn.
Những đề xuất sau đây có thể cải thiện điều đó:
– Chia sẻ những loại hình content đa dạng khác nhau ( như video, panorama, quay livestream, infographics…)
– Tạo nên những content thực sự ấn tượng về mặt thị giác.
– Chia nhỏ các cuộc trò chuyện về những nội dung social media hấp dẫn khác nhau.

4. Sai lầm thứ 4: Đăng links nhưng không có văn bản kèm theo

dang-link-khong-kem-anh
Có đôi khi, những status bạn đăng sẽ là chia sẻ đường link tới những bài đăng website, blog của bạn. Tuy nhiên những liên kết đó nếu chỉ đăng mà không có mô tả bằng text kèm theo thì sẽ rất khó gây chú ý, kém hấp dẫn với người xem.
Chính vì vậy, bạn nên đảm bảo những đường link up lên có hình ảnh kèm theo thu hút chú ý, có tiêu đề sáng tạo thân thiện với mạng xã hội, và nội dung mô tả gợi tò mò hứng thú tìm hiểu thêm.5. Sai lầm thứ 5: Không nên dành quá nhiều thời gian vào fanpage

Social Media có thể là một phương tiện mạnh mẽ, tuy nhiên nó không xứng đáng đến mức khiến bạn bỏ quên mất giá trị thực sự của doanh nghiệp. Các fanpage không thể thay thế cho website chính của bạn, vì thế đừng sử dụng quá nhiều thời gian vào các cuộc tranh luận, hỗ trợ và các content về social media nhiều quá mà quên đi những nội dung chính mà bạn cần quan tâm.Trong số 5 sai lầm về social media kể trên, bạn đã có bao giờ mắc phải cái nào chưa ? Hãy cùng chia sẻ bài viết này đến mọi người để cùng rút kinh nghiệm nhé.

Vinalink.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo