Để hoạt động marketing được quan tâm đúng mức và mang lại hiệu quả kinh doanh, Doanh nghiệp bất động sản cần:
- Nhận thức đúng vai trò của hoạt động marketing: Nhờ các hoạt động marketing các quyết định trong đầu tư, kinh doanh BĐS có cơ sở vững chắc hơn, Doanh nghiệp bất động sản có điều kiện và thông tin đầy đủ hơn để thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng. Marketing xác định rõ nên đầu tư bất động sản gì, ở phân khúc nào, số lượng bao nhiêu, có đặc điểm như thế nào, cách thức tiếp cận khách hàng và phân phối thế nào là hiệu quả nhất.
- BĐS là loại hàng hóa có giá trị lớn, để tạo lập đòi hỏi việc huy động rất nhiều nguồn lực của doanh nghiệp, xã hội và cả người dân. Nên nếu đầu tư không đúng sản phẩm theo nhu cầu người tiêu dùng sẽ lăng phí nguồn vốn như hình ảnh các chung cư, biệt thự, liền kề bị bỏ hoang.
- Kế hoạch hóa hoạt động marketing: Các doanh nghiệp bất động sản cần nhận thức rõ về mục tiêu chiến lược của mình và cách thức đạt tới mục tiêu bằng cách nào. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần phải sử dụng hai hệ thống: Hệ thống lập kế hoạch chiến lược và hệ thống lập kế hoạch marketing. Kế hoạch marketing là một bộ phận của kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp bất động sản.

Do vậy, để xây dựng một kế hoạch marketing có hiệu quả, trước hết các nhà quản lý phải xây dựng kế hoạch chiến lược cho toàn bộ các nỗ lực chung của doanh nghiệp, Tiếp đến là xây dựng kế hoạch chiến lược cho các lĩnh vực chức năng khác nhau trong doanh nghiệp, trong đó có chức năng marketing. Xây dựng quy trình marketing dự án phù hợp: Marketing BĐS có những đặc trưng khác biệt với marketing các loại hàng hóa thông thường. Mỗi doanh nghiệp trong từng phân khúc BĐS khác nhau đều nên xây dựng cho mình một quy trình marketing phù hợp với thế mạnh và nguồn lực của mình. Quy trình chính là một loạt những quy định, hướng dẫn khá chi tiết giúp các bộ phận liên quan thực hiện theo một trình tự thống nhất. Một quy trình tốt sẽ giúp xây dựng các tài liệu phục vụ hoạt động marketing một cách hệ thống, giúp ban lãnh đạo kiểm soát được chi tiết việc thực hiện công việc marketing, xây dựng và chuẩn hóa dòng thông tin trong dự án…
- Chú trọng đào tạo đội ngũ nhân lực marketing: Marketing nói chung và marketing BĐS nói riêng vẫn là một trong những ngành hấp dẫn trong tuyển dụng nhân sự, song nhân lực đã qua đào tạo chuyên ngành BĐS hiện còn đặc biệt ít (chỉ đáp ứng khoảng 1% nhu cầu về số lượng). Hầu hết những người đang hoạt động trong lĩnh vực này hoặc chưa được đào tạo cơ bản về BĐS, hoặc có kinh nghiệm marketing nhưng lại không có kiến thức về BĐS.
Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực marketing bất động sản, doanh nghiệp cần:
- Xây dựng một chiến lược phát triển nguồn nhân lực, chuẩn mực, hiệu quả và có tính kế thừa lâu dài.
- Sử dụng đội ngũ chuyên gia bên ngoài trong những lĩnh vực bất động sản và marketing mà doanh nghiệp không đảm đương được hoặc chưa đủ mạnh.
- Tận dụng tối đa kênh này để nhân sự nội bộ học hỏi, nâng cao trình độ.
- Xây dựng hệ thống đánh giá và trả công lao động theo năng lực và cống hiến, bảo đảm chế độ đãi ngộ thỏa đáng.
- Xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng trình độ định kỳ và chuyên sâu phù hợp cho từng cán bộ, nhân viên.
- Bảo đảm đội ngũ marketing phải có kiến thức căn bản và sâu sắc về cả hai lĩnh vực: bất động sản và marketing.
Xem thêm: Hành trình Nghiên cứu Marketing dự án bất động sản, góp phần phát triển dự án thành công
MIX Group – Marketing Real Estate