Hiểu đúng, Làm đúng Định nghĩa Marketing ngành bất động sản
Bất động sản có đặc thù là sản phẩm có giá trị lớn, thời gian tạo lập lâu và cung phản ứng rất chậm so với cầu. Đặc biệt, đối với thị trường bất động sản ở giai đoạn sơ khai, việc mua bán, giao dịch sản phẩm chưa thực sự vận hành tuân theo quy luật của nền kinh tế thị trưởng, theo quan hệ cung cầu một cách lành mạnh, sự mất cân bằng liên tục giữa cung và cầu (thị trường do người bản điều khiến). Chính vì vậy, nhà kinh doanh bất động sản phải coi trọng và đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, dự báo để phục vụ việc quảng bá sản phẩm của mình.
Phần lớn các doanh nghiệp bất động sản đều hiểu sai bản chất và vai trò của hoạt động marketing. Họ coi marketing chỉ là bán hàng, là tiếp thị hay quảng cáo sản phẩm trong khi những hoạt động đó là một thành phần luôn luôn tham gia cùng với mọi quá trình hình thành và phát triển bất động sản Trước đây, marketing chỉ là bán hàng, là tiếp thị hay quảng cáo sản phẩm trong khi những hoạt động đó là một thành phần luôn luôn tham gia cùng với mọi quá trình hình thành và phát triển dự án bất động sản.

Trên thế giới có khá nhiều phát biểu về marketing khác nhau của các học giả. Từ những khái niệm về marketing nói chung hai nhà khoa học Nguyễn Minh Ngọc, Phan Thị Bích Hằng, 2012 đã đưa ra Định nghĩa Marketing ngành bất động sản như sau:
Marketing ngành bất động sản là quá trình quản lý của doanh nghiệp nhằm phát hiện ra nhu cầu về BĐS và môi trường liên quan đến BĐS của khách hàng để đáp ứng các nhu cầu đó một cách có hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Marketing ngành bất động sản theo định nghĩa này có các hàm ý quan trọng sau đây:
- Marketing ngành bất động sản là một triết lý kinh doanh mới, triết lý vì cuộc sống tiện nghi, an toàn của khách hàng. Đồng thời, để đảm bảo các hoạt động marketing, trong các doanh nghiệp bất động sản cần có một chức năng quản trị mới – chức năng quản trị marketing.
- Chức năng quản trị marketing ngành bất động sản của doanh nghiệp nhằm đảm bảo cho toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp phải hướng tới khách hàng, vì lợi ích khách hàng. Muốn vậy, doanh nghiệp phải xác định được đúng, dự báo chính xác nhu cầu và mong muốn của khách hàng và thỏa mãn các nhu cầu đó một cách hiệu quả.
- Mục tiêu tổng thể trong dài hạn của marketing bất động sản là tối đa hoá lợi nhuận của doanh nghiệp, còn biểu hiện trong ngắn hạn là sự thỏa mãn thật tốt nhu cầu khách hàng.
Bất động sản là sản phẩm chính, đem lại phần lớn lợi nhuận cho các chủ đầu tư. Tùy theo quy mô của dự án mà sản phẩm bất động sản có thể được hoàn thành cùng lúc, hoặc hoàn thành theo giai đoạn, cùng với sự hình thành và hoàn thiện của toàn khu vực. Vì vậy, đặc điểm nổi bật của việc marketing sản phẩm bất động sản là nó gắn liền với marketing cho bản thân dự án, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của dự án.
Để một dự án bất động sản được hình thành, doanh nghiệp phải tốn rất nhiều nguồn lực nhằm mục đích đáp ứng được những nhu cầu không chỉ thiết yếu (về nhà ở, văn phỏng, khách sạn…) mà còn cả những nhu cầu hưởng thụ (trang trại, biệt thự nghỉ dưỡng…) hoặc những nhu cầu đặc biệt khác cho xã hội, đồng thời đem lại lợi nhuận cho chủ đầu tư.
Marketing đúng hướng, đủ chiều sâu sẽ giúp thực hiện toàn bộ các hoạt động kinh doanh từ việc phát hiện ra nhu cầu, biển sức mua của người tiêu dùng thành cầu thực sự đến việc giao nhận bất động sản tới những người tiêu thụ, bảo đảm cho doanh nghiệp thu được lợi nhuận như dự kiến.
Marketing không tốt hoặc không tiến hành marketing có thể khiến cho doanh nghiệp lựa chọn thị trường mục tiêu không phù hợp với nguồn lực và thế mạnh của mình, không xác định đúng nhu cầu của thị trường dẫn đến sản phẩm không được tra chuộng, hoặc có dự án tốt đã hoàn thành nhưng không tiếp cận được khách hàng mục tiêu, hoặc rơi vào tinh cảnh mất tinh thanh khoản như hiện nay… Đây đều là những thiệt hại rất lớn cho chủ đầu tư và không doanh nghiệp nào muốn mắc phải.
Xem thêm: Phân tích các yếu tố Marketing trong kinh doanh bất động sản
MIX Group – R&D Marketing Real Estate